ตอบคำถาม การปรับรูปหน้าคืออะไร? และช่วยอะไรได้บ้าง?

การปรับรูปหน้า หรือ Facial Design เป็นศาสตร์และศิลปะสำคัญอย่างหนึ่งของแพทย์ผิวหนังสมัยใหม่ เพราะเป็นการผสมผสานระหว่างการใช้ความรู้ในการเลือกใช้ตัวยาที่เหมาะสมกับคนไข้แต่ละคน และความรู้ด้านโครงสร้างใบหน้าของคนไข้ เพื่อการปรับรูปหน้าในรูปแบบที่ดีขึ้นและตรงตามความต้องการที่สุด โดยจะถูกแบ่งออกป็น 2 แบบด้วยกันคือ

1. ปรับโครงสร้างใบหน้าให้ดูเด็กขึ้น

คือการแก้ไขปัญหาทั้งเรื่องของความหย่อนคล้อย ใบหน้าที่เริ่มผิดรูป และริ้วรอยที่เกิดจากช่วยวัยที่มากขึ้นของผู้รับบริการ ผลลัพท์ที่ได้จากการรักษาจึงไม่ใช่การปรับรูปหน้าของคุณให้เปลี่ยนไป แต่จะมุ่งเน้นในเรื่องของการย้อนเวลาให้กับใบหน้า ที่หลังจากทำแล้วคุณจะรู้สึกว่ารูปหน้าของคุณดูกระชับ เด็กลง

2. ปรับโครงสร้างใบหน้าให้ทันสมัยตามเทรนด์

คือการแก้ไขปัญหารูปหน้าที่หลังทำแล้วคุณจะเห็นความเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม เช่น ใบหน้าดูเรียวขึ้น กรอบหน้าชัดเจนขึ้น เหนียงหายไป ซึ่งการปรับรูปหน้าลักษณะนี้คุณจะได้รูปหน้าในแบบที่คุณต้องการ

การปรับรูปหน้าโดยไม่ต้องศัลยกรรมสมัยนี้มีได้หลากหลายวิธีแต่วิธีที่นิยมมากที่สุด คือ การใช้ Botulinum Toxin ซึ่งเป็นการปรับโครงสร้างกล้ามเนื้อให้มีการเปลี่ยนแปลงรูปหน้าได้ เช่น การปรับโครงสร้างกล้ามเนื้อบริเวณกรามที่มีขนาดใหญ่ (Masseter) หรือ การปรับโครงสร้างความคมชัดของกรอบหน้าด้วยวิธี X beauty เป็นต้น

X Beauty คืออะไร?

X Beauty เป็นการดูแลความงามที่ใช้เทคนิคการปรับรูปหน้าแบบพิเศษรูปตัว “X” ซึ่งเทคนิคนี้คิดค้นขึ้นโดยผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านการปรับรูปหน้าแบบเฉพาะที่ โดยเน้นไปที่ผู้ที่มีปัญหาเรื่องความคมชัดของกรอบหน้า โดยเทคนิคนี้จะใช้ Toxin ทำการแก้ไขปัญหาตั้งแต่ช่วงลำคอ ไปจะถึงบริเวณบ่าไหล่ ทำให้ลำคอเรียวยาวระหง ดูเหมือนผอมลง มีความคมชัดกระชับของใบหน้า ซึ่งสามารถเห็นผลลัพธ์ทันทีประมาณ 30% และเห็นผลลัพธ์ที่ชัดขึ้นใน 7 วัน และอาจอยู่ได้นานถึง 4-6 เดือน  ผลลัพธ์ของการรักษาส่วนหนึ่งขึ้นอยู่กับการดูแลรักษาผิวพรรณของผู้รับบริการตลอดจนลักษณะผิวพรรณตามธรรมชาติของผู้รับบริการเองด้วย

บทความโดย
พญ.พัณณพัชร บูรณศิรินทร์ (หมอจ๊ะอุ๋ม)